Cùng hóa đốt sống L5 là gì
Quan tâm 9
Bình luận 0

Cùng hóa đốt sống L5 là gì

Cột sống là cột trụ duy nhất của cơ thể có vai trò quan trọng trong việc điều khiển các chức năng vận động của con người. Cột sống là một thân xương dài được chia thành 5 đoạn, bao gồm:

• 7 đốt sống cổ C1-C7
  • 12 đốt sống ngực lưng D1-D12
  • 5 đốt sống thắt lưng từ L1-L5
  • 5 đốt xương cùng từ S1-S5
  • 5 đốt xương cùng (xương cụt)

Trong đó, đốt sống thắt lưng L5 được hoàn thiện sau cùng trong quá trình phát triển và chỉ hoàn thiện khi đứa trẻ được 10 tuổi. Vì vậy, đốt sống thắt lưng L5 có khả năng xuất hiện những di dạng nhiều hơn những đốt sống còn lại.

1. Bệnh cùng hóa đốt sống L5

Bệnh cùng hóa đốt sống L5  là hiện tượng đốt sống thắt lưng L5 dính liền với đốt xương cùng S1. Có hai trường hợp cùng hóa đốt sống là mẫu ngang đốt sống L5 to và dài ra nhưng còn cách biệt với đốt S1 hoặc hai đốt sống sống này liên kết hoàn toàn.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này được cho là do sự phát triển quá mức sụn liên hợp mẫu nang đốt sống thắt lưng L5 hoặc sự tăng trưởng của quá trình cốt hóa các đốt sống cùng. Đây đầu được coi là một dạng dị tật bẩm sinh trong quá trình phát triển của của cột sống.  Thông thường, bệnh cùng hóa đốt L5 ít gây đau nhức lưng. Tuy nhiên nếu gặp phải một số bệnh lý về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, co cứng cơ cạnh cột sống hay một số bệnh viêm nhiễm mạn tính, khối u.

1. Dấu hiệu của bệnh cùng hóa đốt sống L5

Bệnh cùng hóa đốt sống L5 thường không gây đau, người bệnh vẫn hoạt động, sinh hoạt hay làm việc bình thường. Nếu xuất hiện những cơn đau thì là do rễ dây thần kinh cột sống bị chèn ép bởi dây chằng – chậu thắt lưng hoặc do các bệnh lý về cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống…. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như sau:

• Đau vùng thắt lưng – cùng một bên hoặc hai bên, cơn đau tăng mạnh khi người bệnh thực hiện các động tác quá sức với tư thế đứng hoặc ngồi, nếu nằm sấp hoặc ngửa thì cơn đau dịu bớt.
  • Cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau mạnh xuất phát từ vùng thắt lưng lan xuống hố chậu trong, xương cụt và dọc theo dây thần kinh tọa.
  • Một số trường hợp người bệnh bị vẹo cột sống thắt lưng rõ rệt hoặc khó nhận biết tùy theo cùng hóa một bên hoặc hai bên.
  • Các cơ vùng thắt lưng có thể bị co cứng khiến bệnh nhân khó cúi gập người về phía trước.
  • Cường độ cơn đau cũng phụ thuộc vào yếu tố thần kinh, nếu thần kinh không ổn định thì cơn đau càng kinh khủng.
  • Bệnh cùng hóa đốt sống L5 có khả năng dẫn đến thoát vị đĩa đệm khiến cuộc sống người bệnh càng gặp nhiều khó khăn.
  1. Điều trị bệnh cùng hóa đốt sống L5 như thế nào?

Bệnh cùng hóa đốt sống L5 là một dạng dị tật bẩm sinh nên người bệnh phải chung sống suốt đời với căn bệnh này.

Trong trường hợp bệnh cùng hóa đốt sống L5 không gây đau thì việc luyện tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường cơ bắp vùng thắt lưng cùng, hạn chế các chứng hư khớp.

Ngược lại, bệnh cùng hóa đốt sống L5 gây đau thì người bệnh cần phải được nghỉ ngơi hợp lý. Các phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc giảm đau, phương pháp vật lý như xoa bóp, điện nhiệt,… sẽ có tác dụng hiệu quả trong trường hợp này.

Sưu tâm – Bộ Y Tế

Ngày đăng: 07 tháng 02 năm 2019